วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

1.ทิศทางของ สพฐ.ปี 2555 นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการว ซึ่ง สพฐ. ได้กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ แผนงาน ผลผลิต โครงการ ร่างงบประมาณ และปฏิทินงบประมาณ ดังนี้ วิสัยทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นองค์กรขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา ขั้นพื้นฐานของประเทศไทยให้สูงเทียบเท่าค่าเฉลี่ยของโลกภายในปี 2563 พันธกิจ พัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาให้ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ โดยเน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้ผู้เรียน มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม และมีความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพัฒนาสู่คุณภาพระดับสากล แผนงาน/ผลผลิต/โครงการ ปี 2555 สพฐ.มี 4 แผนงาน 6 ผลผลิต 8 โครงการ ดังนี้แผนงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการที่ 1 : โครงการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ - แผนงานสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาเพื่อการศึกษา โครงการที่ 1 : โครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา โครงการที่ 1 : โครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน - แผนงานขยายโอกาสและพัฒนาการศึกษา ผลผลิตที่ 1 : ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา ผลผลิตที่ 2 : ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ ผลผลิตที่ 3 : ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย ผลผลิตที่ 4 : เด็กพิการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการพัฒนาสมรรถภาพ ผลผลิตที่ 5 : เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลผลิตที่ 6 : เด็กผู้มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาศักยภาพ โครงการที่ 7 : โครงการคืนครูให้นักเรียน โครงการที่ 8 : โครงการพัฒนาครูทั้งระบบเต็มตามศักยภาพ โครงการที่ 9 : โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา โครงการที่ 10 : โครงการมัธยมศึกษาเชิงปฏิบัติการ โครงการที่ 11 : โครงการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมโลก งบประมาณ งบประมาณ ปี 2555 ที่ สพฐ.เสนอขอไป คือ 269,827,769,700 บาท เป็นงบบุคลากร 198,972 ล้าน งบดำเนินงาน 17,347 ล้าน งบลงทุน 9,129 ล้าน งบอุดหนุน 43,846 ล้าน งบรายจ่ายอื่น 532 ล้าน กระบวนกรอนุมัติงบประมาณจะเสร็จสิ้นปลายเดือนมกราคมตามปฏิทินงบประมาณ ดังนี้ 2-3 พ.ย. 2554 สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี วาระที่ 1 (เลื่อนเป็น 9-10 พ.ย.แล้วครับ) 4 พ.ย.-19 ธ.ค.2554 คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 20 ธันวาคม 2554 สมาชิกสภาผุ้แทนราษฎรชี้แจงคำแปรญัตติต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญ 4-5 ม.ค.2555 สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี วาระที่ 2-3 23 ม.ค.2555 วุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 27 ม.ค.2555 สำนักเลขาธิการรัฐมนตรี นำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ขึ้นทูลเกล้าฯถวายเพื่อประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป 2.วิทยฐานะ ขณะนี้หลายเขตพื้นที่คงเบิกเงินวิทยฐานะและค่าตอบแทนรายเดือนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคำสั่ง ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2552 - 30 กันยายน 2553 ตามหนังสือของ สพร.ที่ ศธ 04009/ว 4771 ลว 12 ตุลาคม 2554 เรียบร้อยไปแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 34,886 คน งบประมาณ 9,675 ล้าน แปลกใจกับหลายเขตที่บอกว่ายังไม่เห็นรู้เรื่องเลย หลายคนบอกว่าไม่เชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง เป็นเรื่องสร้างกระแสของ สพฐ. บางคนหนักถึงขนาดว่าเป็นการเคาะกะลาให้หมาดีใจ อยู่ๆก็เอาตัวเองไปเปรียบกับหมา ทั้งๆที่เรื่องนี้เป็นเรื่องของคน หมาไม่เกี่ยว ผมก็ไม่รู้จะตอบว่าอย่างไร ก็เลยแนะนำให้ไปถามคนที่เขากดเงินได้แล้วก็แล้วกันว่าจริงหรือหรอก สำหรับผู้ที่ได้รับคำสั่ง ตุลาคม 2553 – ปัจจุบัน ขณะนี้ผมได้ข้อมูลจาก สพร.มาถึงกรกฎาคม 2554 รวม 39,405 คน งบประมาณ 8,349 ล้านบาท หลายท่านถามว่าทำไมผ่านแล้วจึงไม่จ่ายเลย จะได้ไม่ติดค้าง ผมก็อยากจะทำอย่างที่ท่านว่าครับ แต่ทำไม่ได้ เพราะเราไม่ได้มีงบประมาณจำนวนมากแบบจ่ายไม่อั้นในคลังของเรา เราต้องของบประมาณเป็นปีๆ ไป เราจะใช้จำนวนผู้ผ่านการประเมินของบประมาณ สำนักงบประมาณไม่ยอมให้เรานำจำนวนผู้ขอประเมินวิทยฐานะของบประมาณ เพราะไม่ทราบจำนวนที่จะผ่าน/ไม่ผ่านที่แท้จริง ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเหตุการณ์ส่งผลงานก่อนรับเงินที่หลัง เพราะคนส่งก่อนกรรมการอ่าน/ขออนุมัติ อ.ก.ค.ศ.เขตช้ากว่าคนที่ส่งที่หลัง ดังนั้น สนผ.ได้รับข้อมูลผู้ผ่านการประเมินจาก สพร.มาเท่าใด ก็ของบประมาณให้เท่านั้นครับ เช่นปีนี้ เราตั้งงบประมาณ ปี 2555 เมื่อตอนปลายปี 2553 สนผ.ได้ข้อมูลว่ามีผู้ผ่านวิทยฐานะถึง กรกฎาคม 2553 บังเอิญปีนี้งบประมาณล่าช้า จึงขอต่อรองเพิ่มได้อีก 2 เดือน ถึง 30 กันยายน 2553 แผนที่คิดไว้ก็คือ จะทำเรื่องขออนุมัติคณะรัฐมนตรีของส่วนที่เหลือทั้งหมด ถ้าได้ก็คงเป็นต้นๆ ปี 2555 แผนสองเป็นแผนปกติ นั่นคือ สพฐ.กำลังตั้งงบประมาณ ปี 2556 ก็จะตั้งให้ทั้งหมด รับตกเบิกเดือนตุลาคม 2555 ครับ 3.อัตราจ้าง ปี 2555 สพฐ.ได้ตั้งงบประมาณในจ้างบุคลากร จำนวน 65,172 คน ซึ่งสามารถดูรายละเอียดว่าจ้างตำแหน่งใด เงินเดือนเท่าไรได้ในหนังสือที่ ศธ 04006/ว2098 ลว 30 กันยายน 2554 หน้าเว็ปไซด์ของ สนผ.ได้ครับ หลายท่านบอกว่าทำไมไม่ตั้งเป็นตำแหน่งถาวร มาจ้างกันอยู่ได้ทุกปี ใกล้ 30 กันยายน ก็วุ่นวายกันทั้งประเทศ เราก็ต้องการทำอย่างที่ท่านร้องขออยู่เหมือนกัน แต่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.)ไม่ยอมครับ นอกจากนั้นยังบอกว่าบุคลากรของ สพฐ.มีมากเกินเสียด้วยซ้ำไป เรื่องก็เป็นแบบนี้แหละครับ อย่างไรก็ตาม สพฐ.ก็ไม่ละความพยายามนะครับ พยายามจะขอตำแหน่งธุรการให้เป็นอัตราถาวร เหมือนการเงินและพัสดุประจำโรงเรียน คอยติดตามกันต่อไปครับ เรื่องอัตราจ้างนี้หลายเขตปฏิบัติไม่เหมือนกัน น้องๆบ่นกันเข้ามามาก เช่น เงินตกเบิกยังไม่ได้รับ ยังไม่ต่อสัญญาจ้าง ใช้งานผิดหน้าที่ รับเงินไม่ตรงสิ้นเดือน เป็นต้น ผมเชื่อว่าเป็นจริง ขอเรียนให้ทราบว่าแจ้งจัดสรรทุกเรื่องแล้วครับ ยกเว้นพี่เลี้ยงเด็กพิการของโรงเรียน ซึ่งขณะนี้สำนักบริงานการศึกษาพิเศษกำลังแจ้งจัดสรรอยู่ ที่ช้าเพราะรอข้อมูลว่ามีเด็กพิเศษในปีนี้มากน้อยเพียงไร เมื่อไม่ได้ข้อมูลก็เลยยังจัดสรรไม่ได้ ผมเลยหารือกับ ผอ.พะโยมว่าแจ้งไปแบบมีเงื่อนไขก็ได้ คือ ถ้ามีเด็กพิเศษมากก็จ้างมาก ถ้ามีน้อยก็จ้างน้อย กำลังจัดสรรแล้วครับ น้องบางคนกลัวว่าจะทำงานฟรี เพราะทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ 1 ตุลาคม แล้ว ของฟรีไม่มีในโลกครับ สัญญาที่จะเซ็นกัน มีผลย้อนหลังได้ ทุกตำแหน่งนะครับไม่ใช่น้องธุรการอย่างเดียว ส่วนเงินตกเบิกเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น รับเงินไม่ตรงสิ้นเดือน สามารถดำเนินการได้ครับ ใครไม่ได้บอกมา เพราะ สพฐ.จัดสรรงบประมาณให้เขตและโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เบิกจ่ายตรงหมดแล้ว 4.หนังสือมีคุณค่าที่น่าอ่าน ช่วง ที่ผมเก็บสมบัติหนีน้ำท่วม (สมบัติผมมีแต่หนังสือครับ) ก็เจอหนังสืออยู่ 2 เล่มที่เก็บไว้นานแล้ว เลยอ่านอีกรอบหนึ่งแบบรวดเดียวจบ เล่มแรกคือ ใครเอาเนยแข็งของฉันไป (Who moved my cheese?) ซึ่งเขียนโดยนายแพทย์ Spencer Johnson เล่มที่สอง คือ อยู่อย่างสง่า เป็นหนังสือดีเด่น แนวจิตวิทยา ที่ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ วิทยา นาควัชระ เขียนไว้ ใครเอาเนยแข็งของฉันไป (Who moved my cheese?) เรื่องนี้เป็นการสื่อให้ผู้อ่านรับรู้ว่า โลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หากใครไม่ยอมปรับตัวอันเนื่องมาจากเหตุผลต่างๆ ก็จะเอาตัวไม่รอด โดยสมมติตัวละคร 4 ตัว มีหนูสองตัว และมนุษย์จิ๋วสองคนตัวเท่าหนู ทุกๆ วันหนูและมนุษย์จิ๋วต้องออกหาอาหารอันโอชะคือเนยแข็ง วันไหนหาเนยแข็งได้ก็จะมีความสุข เพราะได้ลิ้มรสอาหารที่ตนชอบ วันไหนหาเนยแข็งได้น้อย หรือหาไม่ได้ ก็จะเศร้า หงุดหงิด ขุ่นเคืองใจ ไม่มีความสุข วันหนึ่งทั้งหนูและมนุษย์ได้เจอเนยแข็งกองใหญ่ ทั้งหมดมีความสุขมากและคิดว่า เนยแข็งขนาดนี้กินเท่าไรก็ไม่หมด ทุกๆ วันทั้งมนุษย์จิ๋วและหนูก็จะกินเนยแข็งกันอย่างมีความสุข หนูทั้งสองเฝ้าสังเกตว่าเนยแข็งค่อยๆ ลดลงในแต่ละวัน และกลิ่นก็ไม่หอมหวนเหมือนอย่างวันแรกๆ ดังนั้นจึงมีความคิดจะไปหาเนยแข็งก่อนใหม่ ถ้าเนยแข็งนี้หมดลงหรือไม่มีความอร่อยแล้ว ส่วนมนุษย์จิ๋วไม่คิดอะไรมากไปกว่าความสุขที่ได้รับในแต่ละวัน และแล้วเหตุการณ์ตามการสังหรณ์ใจของหนูก็มาถึงจริงๆ เช้าวันหนึ่ง ทั้งหนูและมนุษย์จิ๋วมายังกองเนยแข็งเช่นเดิม แต่ทั้งหมดต้องตะลึงเมื่อไม่พบเนยแข็งที่เคยกินอยู่ทุกวันแม้แต่น้อย มนุษย์จิ๋วได้แต่ฟูมฟายว่า ใครเอาเนยแข็งของฉันไป ส่วนหนูเมื่อหายตกตะลึงแล้ว ก็รีบวิ่งไปหาเนยแข็งในแหล่งใหม่ทันที และมีความคิดว่าทำอย่างไรจึงจะมีเนยแข็งก้อนใหม่กิน และในที่สุดก็เจอเนยแข็งก้อนใหม่ จึงได้แทะกินกันด้วยความเอร็ดอร่อย ส่วนมนุษย์จิ๋วยังอยู่ที่เดิมด้วยมีความเชื่อว่า เดี๋ยวต้องมีเนยแข็งเหมือนเดิม เพราะตรงนี้เคยมีเนยแข็ง การจะออกไปแสวงหาเนยแข็งใหม่นั้น กลัวว่าจะไม่เจอ อาจมีอันตราย อย่างไรก็ตามมนุษย์จิ๋วหนึ่งในสองก็เริ่มคิดได้ หลังจากทนหิวอยู่หลายวันว่า จะอยู่อย่างเดิมต่อไปโดยไม่ยอมเสาะแสวงหาเนยแข็งใหม่ ก็คงอดตายแน่ จึงเริ่มออกหาเนยแข็งใหม่ โดยมีความคิดว่า เริ่มช้าดีกว่าไม่เริ่มเลย ตัวละครทั้งสี่ได้บันทึกคำคมไว้ในช่วงต่างๆ ดังนี้ - การมีเนยแข็งทำให้มีความสุข - ยิ่งเห็นเนยแข็งสำคัญเท่าไร ก็ยิ่งยึดติดมากขึ้นเท่านั้น - จงดมเนยแข็งอยู่เสมอจะได้รู้เมื่อมันเริ่มเก่า - ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงก็อยู่ไม่รอด - จะทำอะไรได้ทุกอย่างถ้าไม่กลัว - มุ่งไปในทิศทางใหม่ จะช่วยทำให้หาเนยแข็งใหม่ - ถ้าสลัดความกลัวไปได้จะเป็นอิสระ - จินตนาการว่าจะมีความสุขกับเนยแข็งใหม่ แม้ยังไม่พบก็จะช่วยนำทางเราได้ - ละทิ้งเนยแข็งเก่าเร็วเท่าไร ก็จะพบเนยแข็งใหม่เร็วเท่านั้น - เที่ยวเสาะหาเนยแข็งใหม่ในเขาวงกตยังดีกว่าทนรออย่างไร้เนยแข็ง - ความเชื่อเดิมๆไม่ช่วยให้พบกับเนยแข็งใหม่ - เปลี่ยนวิถีทาง เมื่อเห็นว่าสามารถหาและมีความสุขกับเนยแข็งใหม่ได้ - ตามหาเนยแข็งก้อนใหม่และมีความสุขกับมัน เป็นไงบ้างครับ สนุกไหม เรื่องนี้เป็นการเปรียบเปรย ซึ่ง เนยแข็ง ก็หมายถึงงาน เงินทอง ความสัมพันธ์ บ้าน สุขภาพ และอื่นๆ ที่เราปรารถนา ทุกคนต้องทราบว่าเนยแข็งของตัวเองคืออะไร พยายามเสาะแสวงหา เชื่อว่าถ้าได้มาแล้วจะมีความสุข ถ้าสูญเสียจะมีความทุกข์ทรมาน แต่ต้องไม่ลืมนะครับ ว่าทุกอย่างเกิดขึ้น มีอยู่และก็ดับไป อยู่อย่างสง่า เป็นหนังสือดีเด่น แนวจิตวิทยา ผมหยิบมาแค่ประเด็นเดียวคือ บุคลิกของผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มีดังนี้ - นับถือตนเองว่ามีคุณค่าเสมอ แม้จะเป็นผู้แพ้ ผู้ชนะ ตกต่ำ ก้าวหน้า จน รวย สวยหรือ ขี้เหร่ โดยหาจุดดีของตนเอง และอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี - หวังผลที่เป็นนามธรรมมากกว่าที่เป็นรูปธรรม เช่นความภูมิใจ มากกว่าเงินทอง - เป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ ให้ความรู้สึกที่ดี คำพูดที่ให้กำลังใจ ความรู้ ข้อแนะนำ คำชื่นชม ยกย่อง ความนับถือ มิตรภาพ วัตถุ เงินทอง มองไกล ใฝ่ดี มีคุณธรรม เมื่อเกิดปัญหาต้องแก้ปัญหาด้วยปัญญา ด้วยความเมตตา ไม่เสียเวลากับคนไม่ดี เหตุการณ์ไม่ดี เพราะเสียเวลา เสียกำลังใจและเสียความรู้สึกหากใครต้องการความสำเร็จในชีวีวิต ลองฝึกปฏิบัติดูสิครับ 5.ช่องทางการประสานงาน จากการตอบกระทู้ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้สนใจสอบถามเรื่องราวต่างๆมากมาย ผมพยายามประสานหาข้อมูลมาตอบให้ทั้งหมด ในช่วงนี้เป็นช่วงการออกเยี่ยมเยียนผู้ประสบอุทกภัย การเตรียมการชี้แจงงบประมาณ ปี 2555 การตั้งงบประมาณ ปี 2556 ดังนั้น อาจเข้ามาตอบกระทู้ช้า ไม่ทันใจผู้อ่าน จึงขอให้หมายเลขโทรศัพท์ของผู้อำนวยการสำนักของ สพฐ. เพื่อท่านจะได้ประสานงานโดยตรง ดังนี้ เรื่อง นโยบาย งบประมาณ ข้อมูลสารสนเทศ รับนักเรียน เรียนฟรี สิ่งก่อสร้าง ไฟฟ้า โรงเรียน ดีตำบล โรงเรียนขนาดเล็ก โครงการพระราชดำริ โครงการอาหารกลางวัน การเดินทางไปต่างประเทศ สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายรังสรรค์ มณีเล็ก 0818387560 เรื่อง การเบิกจ่ายงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง คุณลักษณะเฉพาะ สำนักการคลังและสินทรัพย์ นางพวงมณี ชัยเสรี 0817055306 เรื่อง วิทยฐานะ การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย ครูธุรการ อัตราจ้าง สำนักพัฒนาระบบการบริหารงาน บุคคลและนิติการ นายกมล ศิริบรรณ 0818725572 เรื่อง คอมพิวเตอร์ สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน นายอเนก รัตน์ปิยะภาภรณ์ 0818333264 เรื่อง หลักสูตร การเรียนการสอน การวัดผล สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา นางสาววีณา อัครธรรม 0813985823 เรื่อง การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายชวลิต โพธิ์นคร 0891087652 เรื่อง พี่เลี้ยงเด็กพิการ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ นายพะโยม ชิณวงศ์ 0819019003 เรื่อง งานศิลปหัตถกรรม สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน นายสนิท แย้มเกสร 0818470301 ส่งท้าย ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการทำงาน สนุกกับการลอยกระทง ถ้ามีทุกข์ก็ขอให้พ้นทุกข์ ด้วยการลดละเลิกกามตัณหา ภวตัณหาและวิภวตัณหา มองโลกในแง่ดี เชื่อมั่นและนับถือตนเอง เห็นใจและอโหสิกรรมเพื่อนมนุษย์และสัตว์ทั้งปวงที่ล่วงเกินเรา แหม......ส่งท้ายเหมือนจะลาไปบวช สวัสดีครับ แล้วพบกันใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น