วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แบบทดสอบผู้บริหารสถานศึกษา ภาค ข ฉบับที่ 31

แบบทดสอบผู้บริหารสถานศึกษา ภาค ข ฉบับที่ 31
เรื่อง ความรอบรู้ (การประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน)

1. การประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพสถานศึกษา คำนึงถึงเรื่องใด
ก. ความมุ่งหมาย หลักการ
ข. ความมุ่งหมาย หลักการและมาตรฐานการศึกษาในแต่ละระดับ
ค. ความมุ่งหมาย หลักการและแนวการจัดการศึกษาในแต่ละระดับ
ง. ความมุ่งหมาย หลักการและคุณภาพการศึกษาในแต่ละระดับ
2. “ใช้รูปแบบกัลยาณมิตรประเมิน เพื่อพิจารณายืนยันสภาพจริง ไม่ได้ตัดสินได้ตก ผ่านไม่ผ่าน ประเมินเป็นรายมาตรฐาน ผลการประเมินจะบอกจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาของสถานศึกษา” ตรงกับข้อใด
ก. การประเมินภายนอกรอบแรก(พ.ศ.2543-2546)
ข. การประเมินภายนอกรอบแรก(พ.ศ.2543-2547)
ค. การประเมินภายนอกรอบแรก(พ.ศ.2543-2548)
ง. การประเมินภายนอกรอบสอง(พ.ศ.2549-2553)
3. การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสอง ข้อใดถูกต้อง
ก. อิงเกณฑ์ อิงสถานศึกษา เพื่อให้การประเมินมีความสมดุลระหว่างเกณฑ์ที่กำหนดและงานที่สถานศึกษาดำเนินการ
ข. อิงเกณฑ์ อิงสถานศึกษา เพื่อให้การประเมินมีความเหมาะสมระหว่างเกณฑ์ที่กำหนดและงานที่สถานศึกษาดำเนินการ
ค. อิงเกณฑ์ อิงมาตรฐานสถานศึกษาเพื่อให้การประเมินมีความสมดุลระหว่างเกณฑ์ที่กำหนดและงานที่สถานศึกษาดำเนินการ
ง. อิงเกณฑ์ อิงมาตรฐานสถานศึกษา เพื่อให้การประเมินมีความสมบูรณ์ระหว่างเกณฑ์ที่กำหนดและงานที่สถานศึกษาดำเนินการ
4. ร้อยละค่าเฉลี่ยตามเกณฑ์พิจารณาระหว่าง 50-74 อยู่ในระดับคุณภาพใด
ก. ปรับปรุง ข. พอใช้
ค. ดี ง. ดีมาก
5. ข้อใดคืออุดมการณ์สำคัญของการจัดการศึกษา
ก. การจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิต
ข. สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
ค. การจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิตและสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
ง. การจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิตและสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
6. มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ ตรงกับข้อใด
ก. การศึกษาขั้นพื้นฐาน ข. การศึกษานอกโรงเรียน
ค. สมศ. ง. การศึกษาของชุมชน
7. หน่วยงานใดทำหน้าที่ประเมินผลการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ
ก. สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ข. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ง. สำนักงานการศึกษาตลอดชีวิต
8. ข้อใดไม่ใช่หลักการสำคัญของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. หลักการมีประสิทธิภาพ ข. หลักแห่งความสอดคล้อง
ค. หลักการจัดการศึกษาเพื่อคนไทย ง. หลักการพัฒนาผู้เรียนอย่างครบถ้วนสมบูรณ์
9. ข้อใดถูกต้อง
ก. ประเมินรอบแรกมี 3 ด้าน : ด้านผู้เรียน , ด้านครู , ด้านผู้อำนวยการโรงเรียน
ข. ประเมินรอบแรกมี 3 ด้าน : ด้านผู้เรียน , ด้านครู , ด้านผู้บริหาร
ค. ประเมินรอบสองมี 3 ด้าน : ด้านผู้เรียน , ด้านครู , ด้านผู้อำนวยการโรงเรียน
ง. ประเมินรอบสองมี 3 ด้าน : ด้านผู้เรียน , ด้านปัจจัยสนับสนุน , ด้านชุมชน
10. ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. สถานศึกษามีค่าเฉลี่ยผลประเมินคุณภาพภายนอกไม่ต่ำกว่าระดับดี
( 2.75 ในระดับ 4 คะแนน)
ข. สถานศึกษามีผลการประเมินระดับพอใช้ 11 มาตรฐาน ใน 14 มาตรฐาน
ค. สถานศึกษามีค่าเฉลี่ยผลประเมินในระดับดีขึ้นไป ไม่ต่ำกว่า 3 ใน 4
ง. สถานศึกษาไม่มีผลประเมินคุณภาพภายนอกของมาตรฐานอยู่ในระดับปรับปรุง

หมายเหตุ
**ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นการรวบรวมมาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ กราบขออภัยหากการอ้างอิงแสดงไว้ไม่ทั่วถึง...ขอทุกท่านอธิษฐานจิตให้ผลกุศลคุณงามความดีต่างๆ บังเกิดผลแด่ท่านผู้เป็นเจ้าของต้นฉบับ..และ..การนำมาแผยแพร่นี้..เป็นการเอื้อเฝื่อเกิ้อกูลกันตามแบบอย่างธรรมเนียมไทย...ขอทุกท่านใช้ข้อมูลเหล่านี้..เพื่อประโยชน์ท่าน..ประโยชน์สังคมให้เต็มที่เถิด**

***ถ้าข้อมูลส่วนใดเก่า...ล้าสมัยก็อย่าไปใส่ใจนะครับ....มีความคิดเห็นใดๆ...โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านกลับให้ทราบด้วย...ขอขอพระคุณ
***************************************ครูปู-ปุถุชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น